
ข้อมูลทั่วไป
โรงเรียนระยองวิทยาคม เกิดจากการรวมโรงเรียนเก่า 2 โรงเรียนเข้าด้วยกัน คือ โรงเรียนระยองมิตรอุปถัมภ์ (ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2442) และโรงเรียนสตรีระยอง “บุญศิริบำเพ็ญ” (ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2463) ซึ่งโรงเรียนระยองวิทยาคมก่อตั้งเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ.2514 เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้พิจารณาเห็นสมควรที่จะปรับปรุงการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้เหมาะสม สะดวกในการจัดสรรอัตราครูและงบประมาณเพื่อการบริหารงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้ประกาศรวมโรงเรียนทั้งสองโรงเรียนดังกล่าวเข้าด้วยกัน บนเนื้อที่เดิมของโรงเรียนระยอง-มิตรอุปถัมภ์ โดยมี นายกนก จันทร์ขจร เป็นอาจารย์ใหญ่คนแรก ส่วนโรงเรียนสตรีระยอง “บุญศิริบำเพ็ญ” นั้น ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนอนุบาลระยองฝ่ายประถม
โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนแรกแบบสหศึกษา โดยจัดการเรียนการสอนทั้ง 2 ระดับ คือ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อปีการศึกษา 2517 กรมสามัญศึกษาได้พิจารณาคัดเลือกให้โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนอยู่ในโครงการ ค.ม.ภ. (โครงการพัฒนาโรงเรียนมัธยมศึกษาในส่วนภูมิภาค) รุ่นที่ 1 และเริ่มใช้หลักสูตร ค.ม.ส. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2517 เป็นต้นมา จากการที่โรงเรียนระยองวิทยาคมเข้าอยู่ในโครงการดังกล่าว ทำให้โรงเรียนได้รับการสนับสนุนให้มีอาคารเรียน โรงฝึกงาน ครุภัณฑ์อุปกรณ์ต่าง ๆ ตลอดจนบุคลากรมากขึ้น ทำให้โรงเรียนระยองวิทยาคมเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่โรงเรียนหนึ่ง จากนั้นโรงเรียนก็เจริญก้าวหน้ามาตามลำดับ ได้รับความนิยมจากผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปส่งบุตรหลานเข้าศึกษาเล่าเรียน ทั้งนี้ เพราะโรงเรียนได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสมาคมศิษย์เก่าระยองมิตรอุปถัมภ์ สมาคมผู้ปกครองและครูระยองวิทยาคม คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ ตลอดจนมูลนิธิต่าง ๆ และจากข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวระยอง
คติพจน์ นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา
แสงสว่างด้วยเสมอด้วยปัญญา…ไม่มี
No light is brighter than wisdom.
คำขวัญ เรียนเด่น กีฬาดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม
เอกลักษณ์ของโรงเรียน โรงเรียนคุณภาพยอดนิยม
อัตลักษณ์ของโรงเรียน เก่ง ดี มีวินัย
สีประจำโรงเรียน น้ำเงิน – เหลือง
น้ำเงิน คือ ความกล้าหาญ ความฉลาด ความอดทน
สีเหลือง คือ ความสุภาพ ความมีมารยาท และคุณธรรม
อักษรย่อชื่อโรงเรียน ร.ย.ว. และ RYW
ต้นไม้ประจำโรงเรียน สน, กระถินณรงค์
พระพุทธรูปประจำโรงเรียน พระพุทธมณีรัตนมงคลชัย
สถานที่ตั้ง 179 ถนนตากสินมหาราช ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง 21000
โทรศัพท์/โทรสาร 038-614332
อีเมล rayongwit@hotmail.com
วิสัยทัศน์
โรงเรียนระยองวิทยาคม มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา
รองรับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน
บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
- พัฒนาการบริหารโรงเรียนอย่างมีระบบโดยยึดหลักธรรมาภิบาลด้วยทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21
- พัฒนาหลักสูตรโรงเรียนให้ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและมีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล
- พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการบริหารโรงเรียนและการจัดการเรียนรู้
- พัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้
- พัฒนาครูให้มีทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21
- พัฒนานักเรียนให้มีศักยภาพเป็นพลโลกบนพื้นฐานของความเป็นไทย
- พัฒนาการจัดการศึกษาโดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายนอก คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชนมีส่วนร่วม
- พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
เป้าประสงค์
- โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพโดยใช้ข้อมูลสารสนเทศ ผลการประเมินและผลการวิจัยเป็นฐานความคิด
- โรงเรียนมีหลักสูตรที่สอดคล้องกับท้องถิ่น หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมาตรฐานสากลและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล โดยมีหลักสูตรพิเศษและรายวิชาเพิ่มเติมหลากหลายให้นักเรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ
- โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อ อุปกรณ์ต่าง ๆ สาธารณูปโภคที่ทันสมัยเพียงพอ พร้อมใช้งาน
- ผู้บริหารใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการศึกษาพร้อมพัฒนาครู บุคลากรทางการศึกษา ให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง
- ผู้บริหารสร้างเครือข่ายทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศเพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาของโรงเรียน
- โรงเรียนมีภูมิทัศน์ อาคารเรียน อาคารประกอบที่ร่มรื่น มั่งคง ปลอดภัย รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ที่พร้อมใช้งาน และสอดคล้องกับเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุดเอื้อต่อการเรียนรู้ที่ยั่งยืน
- ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถในการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก การจัดการเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21 บูรณาการแบบสะเต็มศึกษา ศาสตร์พระราชาและตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากล
- ครูและบุคลากรมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ/หรือแหล่งเรียนรู้ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นและ/หรือสื่อนวัตกรรมอื่น ๆ ในการจัดการเรียนรู้และการเผยแพร่ผลงาน
- ครูใช้การวิจัย สื่อนวัตกรรม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง
- ครูและบุคลากรเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมายโรงเรียนมาตรฐานสากล
- นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีนิสัยรักการอ่าน
- นักเรียนมีความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) เพื่อการเรียนรู้
- นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการคิดขั้นสูง และผลิตผลงานด้านต่างๆ ด้วยตนเองอย่างมีคุณภาพ
- นักเรียนเป็นผู้มีจิตสาธารณะมีสำนึกในการบริการสังคม มีจิตสำนึกในการส่งเสริม พิทักษ์ ปกป้องสิ่งแวดล้อม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- นักเรียนมีความละอาย รู้สึกสำนึกผิด รับผิดชอบต่อสังคม มีค่านิยมหลัก 12 ประการ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามหลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา
- นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมไทยและประเทศที่เหมือน/แตกต่าง และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
- นักเรียนมีความรู้พื้นฐานตามเป้าหมายของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
- นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นไปตามเป้าหมายของการประกันคุณภาพการศึกษา
- คณะกรรมการสถานศึกษา กำกับดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย
- ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและพัฒนาโรงเรียน
หลักสูตรและแผนการเรียน